Phanh tái sinh hay Phanh tái tạo năng lượng trang bị trên xe điện Lvtong LT-S8 là gì?

Phanh tái sinh hay Phanh tái tạo năng lượng trang bị trên xe điện Lvtong là gì?

Phanh tái sinh hay còn có thể gọi là phanh tái tạo năng lượng, là một công nghệ phanh được trang bị trên những dòng xe thuần điện hiện nay (EV) hay những mẫu xe Hybrid đời mới nhằm tái tạo lại một phần năng lượng khi người lái hãm xe thông qua việc giảm tốc độ hoặc sử dụng phanh.

Phanh tái sinh hay Phanh tái tạo năng lượng trang bị trên xe điện Lvtong là gì?

Dòng sản phẩm tiêu biểu đã cung cấp cho khách hàng

  • LT-S8

    Xe điện chở khách kiểu bus 8 chỗ LT-S8

    • Số chỗ ngồi:8 chỗ
    • Tốc độ tối đa:24-28km/h
    • Quãng đường đi:100km
    Mời liên hệ
  • LT-S8+3

    Xe điện chở khách kiểu bus 8 chỗ LT-S8+3

    • Số chỗ ngồi:8+3 chỗ
    • Tốc độ tối đa:30km/h
    • Quãng đường đi:120km
    Mời liên hệ
  • LT-S11

    Xe điện chở khách kiểu bus 11 chỗ LT-S11

    • Số chỗ ngồi:11 chỗ
    • Tốc độ tối đa:30km/h
    • Quãng đường đi:100km
    Mời liên hệ
  • GT-S14.C

    Xe điện chở khách 14 chỗ Green tech GT-S14.C

    • Số chỗ ngồi:14 chỗ
    • Tốc độ tối đa:30km/h
    • Quãng đường đi:100km
    Mời liên hệ
  • LT-S14

    Xe điện chở khách kiểu bus 14 chỗ LT-S14

    • Số chỗ ngồi:14 chỗ
    • Tốc độ tối đa:30km/h
    • Quãng đường đi:100km
    Mời liên hệ
  • LT-S14.F

    Xe điện chở khách 14 chỗ ngồi LT-S14.F

    • Số chỗ ngồi:14 chỗ
    • Tốc độ tối đa:30km/h
    • Quãng đường đi:90km
    Mời liên hệ
  • Phanh tái tạo là cơ chế phục hồi năng lượng giúp làm chậm phương tiện hoặc vật thể đang chuyển động bằng cách chuyển đổi động năng hoặc năng lượng tiềm tàng thành dạng có thể sử dụng ngay hoặc lưu trữ cho đến khi cần.”

    Phanh tái sinh hoạt động như thế nào trên xe điện Lvtong?

    Trong hệ thống phanh truyền thống, má phanh tạo ra ma sát với đĩa phanh để làm chậm hoặc dừng xe. Ma sát bổ sung tạo ra lực hãm giữa các bánh xe và mặt đường. Ma sát này là thứ biến động năng của xe thành nhiệt.

    Động cơ xe điện có thể hoạt động ở hai chế độ khác nhau. Khi bạn nhấn bàn đạp ga, động cơ sẽ dẫn động bánh xe theo hướng về phía trước để di chuyển xe.


    Với phanh tái sinh, hệ thống dẫn động xe sẽ thực hiện phần lớn quá trình hãm. Khi người lái xe giảm tốc, đạp phanh của xe điện, các loại phanh này sẽ đưa động cơ điện của xe vào chế độ chạy lùi tạo ra một lực hãm nho nhỏ, do đó làm chậm bánh xe của xe. Người lái xe động cơ đốt trong sẽ có giảm giác hơi bỡ ngỡ nếu lái xe điện sử dụng phanh tái sinh, họ sẽ có cảm giác xe tạo ra một độ ì nhất định khi họ nhả chân ga, đây chính là lúc phanh tái sinh đang được kích hoạt.

    Trên thực tế, các dòng xe điện hoặc xe lai đều sử dụng hai loại phanh đó là các loại phanh truyển thống sử dụng đĩa phanh kết hợp phanh tái sinh. Với hệ thống phanh truyền thống sẽ gia tăng lực hãm trong các tính huống khác nhau giúp chiếc xe dừng hẳn nếu như phanh tái sinh không tạo ra đủ lực để hãm xe.


    Phanh tái tạo hoạt động hiểu đơn giản có thể qua 4 bước như sau…

    1. Nhả chân ga sẽ kích hoạt phanh tái tạo, chuyển xe từ chế độ phát điện sang chế độ sạc.
    2. Động cơ điện tạo ra lực cản để làm chậm một phần xe. Động năng từ quá trình này tạo ra nhiều năng lượng hơn.
    3. Điện từ quá trình phanh tái tạo được truyền đến pin.
    4. Nếu phanh gấp, hệ thống phanh thủy lực cũng sẽ hoạt động.

    Ưu điểm của phanh tái tạo

    Với những dòng xe thuần điện (EV) hay xe Plug-in Hybrid (PHEV) việc lưu giữ nhiều điện năng hơn đồng nghĩa rằng chiếc xe có thể di chuyển được quãng đường dài hơn. Với việc sử dụng phanh tái sinh, nguồn năng lượng dư thừa từ quá trình hãm xe có thể được tận dụng để nạp ngược trở lại bình ắc quy giúp bổ xung thêm điện áp hoạt động cho chiếc xe.

    Không chỉ có vậy, với việc tự động tạo ra lực hãm cho chiếc xe nó còn có thể giúp bộ phận phanh xe ít bị tác động nhiều và làm giảm tuổi thọ một cách nhanh chóng, giảm sự hư hỏng và thời gian bảo dưỡng cho người dùng.

    Nhược điểm của phanh tái tạo.

    Khi lái xe ở tốc độ thấp chúng ta sẽ cần ít động năng hơn để tạo ra lực hãm cho chiếc xe đồng nghĩa rằng hệ thống phanh tái tạo được cung cấp ít năng lượng hơn và không cung cấp nhiều điện cho bộ pin.

    Mặc dù phanh tái tạo hoạt động tốt trong hầu hết các tình huống phanh khi bạn từ từ dừng lại, nhưng nó có thể không cung cấp cùng mức lực dừng như phanh thông thường. Điều này có nghĩa là người lái xe Hybrid và EV có thể phải nhấn phanh mạnh hơn để đạt được hiệu quả tương tự. Tuy nhiên, vấn đề này cũng đang được cải thiện với các hệ thống phanh tái tạo công nghệ mới hơn.

    Tóm lại, Phanh tái sinh là một cách để thu năng lượng điện từ cơ cấu phanh của xe điện. Không giống như phanh cơ học, chuyển đổi năng lượng chuyển động của xe thành năng lượng ma sát và nhiệt, phanh tái tạo cho phép động cơ điện hoạt động như một máy phát điện có khả năng hấp thụ năng lượng chuyển động của xe thành năng lượng điện khi xe đang giảm tốc.

    LONG BIÊN CAR - CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

    Chi nhánh TP. HCM: 36B3, Đường Hà Huy Giáp, Phường Thạnh Lộc, Quận 12, TP Hồ Chí Minh.

    Miền bắc - Hà Nội: Đối diện số 6 - Đường Lý Sơn, Long Biên, Hà Nội

    Hotline: 0969.400.058 (KD - Mr Phúc)

    Phụ Tùng, Ắc Quy, Pin: 0981200051 (Mr Nam)

    Hỗ trợ bảo hành: 0969.400.058 (Support bảo hành)